การตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า

ทำไมต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า
เนื่องจากที่ผ่านมามีกรณีผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ช่องทางการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นช่องทางผ่านเงินในการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงาน ก.ล.ต. จึงกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทุกรายดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า ตามแนวปฏิบัติสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทยว่าด้วย มาตรการจัดการบัญชีม้าในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล
ขั้นตอนในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า
2.1 กรอกข้อมูลและนำส่งเอกสารได้ที่ แบบฟอร์มการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า
2.2 กรอกอีเมลที่ท่านใช้ลงทะเบียนไว้กับ Binance TH by Gulf Binance ตามเอกสารในข้อ 2.1
2.3 กรอกรหัสผู้ใช้ของท่าน ตามเอกสารในข้อ 2.1
2.4 ส่งเอกสารตามที่ทางบริษัทร้องขอให้ครบทุกรายการ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดของเอกสารได้ หัวข้อ “รายละเอียดเอกสารการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า”
2.5 ให้ความยินยอมประกาศความเป็นส่วนตัว
2.6 กดยืนยัน
ขั้นตอนในการตรวจสอบอีเมลและรหัสผู้ใช้งานของท่าน
3.1 คลิกสัญลักษณ์ BINACE TH ที่มุมซ้ายบน
3.2 รหัสผู้ใช้งาน จะอยู่บนสุด ขึ้นต้นด้วยคำว่า ID: xxxxxxxx (8 หมายเลข)
3.3 อีเมลจะอยู่ลำดับถัดไปจากรหัสผู้ใช้งาน ท่านสามารถกดสัญลักษณ์รูปตา เพื่อดูอีเมลเต็มได้
รายละเอียดเอกสารการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้า
4.1 รายการเอกสารที่ท่านต้องนำส่งประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่
4.1.1 เอกสารแสดงสถานะทางเศรษฐกิจ
4.1.2 เอกสารแหล่งที่มาของรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน หรือ ใบรับรองการทำงานจากนายจ้าง เป็นต้น
4.2 รายการเอกสารที่ท่านอาจพิจารณานำส่งประกอบ
4.2.1 รายงานบัญชีสินทรัพย์ของท่านกับสถาบันการเงินอื่น เช่น รายการสินทรัพย์ดิจิทัล หุ้น สลากออมทรัพย์ หรือ เงินลงทุน ที่มีชื่อของท่านปรากฏอยู่เอกสาร (ถ้ามี)
4.2.2 ใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิต (วันที่ออกเอกสารต้องไม่เกิน 3 เดือน)
ท่านสามารถดูรายละเอียดแต่ละเอกสาร ดังต่อไปนี้
รายการเอกสารที่ท่านต้องนำส่ง
เอกสารแสดงสถานะทางเศรษฐกิจ:
เอกสารที่ต้องนำส่ง ได้แก่ รายการเดินบัญชีเงินฝากย้อนหลัง (Bank Statement) ย้อนหลัง 3 เดือนล่าสุด ที่เป็นบัญชีที่ได้รับเงินจากการประกอบอาชีพของท่านเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้
เอกสารที่ต้องนำส่ง ท่านสามารถเลือกนำส่งตามประเภทการประกอบอาชีพของท่าน ดังต่อไปนี้
กลุ่มพนักงานประจำ เช่น ข้าราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ, พนักงานบริษัท เป็นต้น (สามารถเลือกนำส่งอย่างใดอย่างหนึ่งตามตัวอย่างได้)
สลิปเงินเดือนล่าสุด
เอกสารอื่นใดที่แสดงข้อมูลการประกอบอาชีพซึ่งเป็นแหล่งเงินได้ของท่าน เช่น สัญญาจ้างงานฉบับเต็ม สัญญาการจ้างงาน
ในกรณีที่ท่านประกอบอาชีพที่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพ ท่านสามารถส่งเอกสารใบอนุญาตประกอบอาชีพแทนสัญญาจ้างงานหรือหนังสือรับรองการทำงานได้
กลุ่มอาชีพอิสระ/ธุรกิจส่วนตัว เช่น
Freelancer Influencer Content Creator หรือ รับจ้างทั่วไป เป็นต้น
รูปภาพจาก Application/platform ที่ท่านรับงาน หรือ
รูปภาพขณะทำงาน เช่น รูปภาพการออกอีเว้นท์ รูปภาพโปรโมทสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รูปภาพขณะทำงานรับจ้างทั่วไป หรือ
บทสนทนาที่แสดงถึงการจ้างงานที่ปรากฏรูปท่านหรือชื่อของท่าน
เจ้าของกิจการ หรือ ขายของออนไลน์
ใบจดทะเบียนพาณิชย์การค้าและรูปกิจการของท่าน
บอจ.5 ที่ปรากฏชื่อของท่าน
หลักฐานการเป็นเจ้าของร้านออนไลน์ เช่น รูปภาพที่แสดงยอดขายจาก Application ที่ท่านทำการขาย หรือประวัติการสั่งซื้อของลูกค้าจาก Application ที่ท่านทำการขายของออนไลน์ เป็นต้น โดยปราฏชื่อหรืออีเมลของท่านเป็นเจ้าของบัญชีร้านค้าดังกล่าว
เทรดเดอร์ (Trader) / นักลงทุน (Investor)
Investment/ Trading portfolio ที่ปรากฏชื่อของท่านเป็นเจ้าของ และมูลค่าสินทรัพย์ที่ท่านทำการเทรดทั้งหมด
กลุ่มไม่มีรายได้ประจำ เช่น นักศึกษา/นักศึกษา, ยังไม่ทำงาน, อยู่ระหว่างหางาน, พ่อบ้าน/แม่บ้านดูแลครอบครัว เป็นต้น
นักเรียน/นักศึกษา:
บัตรนักศึกษา ใบรับรองการเป็นนักศึกษา หรือใบแสดงผลการเรียน (Transcript) และ
ระบุยอดฝากเงินและวันที่ได้รับเงินใน Bank Statement ที่ท่านนำส่ง (หากนามสกุลไม่ตรงกัน ขอให้ท่านนำส่งหลักฐานที่แสดงถึงการเป็นผู้ปกครองเพิ่มเติม)
ยังไม่ทำงาน, อยู่ระหว่างหางาน หรือ ผู้ว่างงาน:
อธิบายแหล่งที่มาของเงินลงทุน และ
นำส่งหลักฐานประกอบ
แม่บ้าน/พ่อบ้านดูแลครอบครัว:
เอกสารที่แสดงถึงความสัมพันธ์กับคู่สมรสของท่าน และ
ระบุยอดฝากเงินและวันที่ได้รับเงิน ใน Bank Statement ที่ท่านนำส่ง
กรณีที่ท่านไม่ได้จดทะเบียน ให้ท่านอธิบายความสัมพันธ์พร้อมแนบหลักฐานประกอบ
รายการเอกสารที่ท่านอาจพิจารณานำส่งประกอบ
รายการเอกสารในกลุ่มนี้ ท่านอาจพิจารณานำส่งประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อบริษัทฯ ใช้เอกสารดังกล่าวในการพิจารณาวงเงินการใช้บริการของท่าน โดยจะพิจารณาตามข้อมูลและ/หรือเอกสารที่ท่านให้ข้อมูล
รายงานบัญชีสินทรัพย์ของท่านกับสถาบันการเงินอื่น เช่น รายการสินทรัพย์ดิจิทัล หุ้น สลากออมทรัพย์ หรือ เงินลงทุน ที่มีชื่อของท่านปรากฏอยู่เอกสาร (ถ้ามี)
ใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิต (วันที่ออกเอกสารต้องไม่เกิน 3 เดือน) (ถ้ามี)
หมายเหตุ
เอกสารต้องปรากฏชื่อของท่านอย่างชัดเจน และมีรายละเอียดครบถ้วนตามตัวอย่างเอกสาร
รูปแบบไฟล์: JPEG, JPG, PNG, หรือ PDF (ไม่เกิน 5 ไฟล์, ขนาดรวม ≤ 100 MB)
สำหรับไฟล์ PDF: ปลดรหัสผ่านก่อนนำส่ง โดยท่านสามารถศึกษาวิธีการปลดล็อครหัสผ่านได้ ที่นี่
5.ตัวอย่างอาชีพและเอกสารที่ต้องนำส่ง
จากตัวอย่างข้างต้น ท่านต้องนำส่งเอกสารแสดงสถานะทางเศรษฐกิจและเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ ทั้งนี้ ท่านอาจพิจารณาส่งเอกสารเพิ่มเติม เช่น รายงานบัญชีสินทรัพย์ของท่านกับสถาบันการเงินอื่นหรือใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิต ประกอบได้
6.ระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสาร
ทีมงานจะเร่งตรวจสอบข้อมูลโดยเร็วที่สุด โดยกระบวนการตรวจสอบตามปกติใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการ โดยขึ้นอยู่กับความครบถ้วนและถูกต้องของเอกสารที่ท่านส่งมา
หากจำเป็น ในบางกรณี เราอาจต้องขอเอกสารเพิ่มเติม โดยจะส่งคำขอไปยังอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้
7.หลักเกณฑ์ในการตรวจสอบเอกสาร
ทางบริษัทตรวจสอบเอกสารโดยขึ้นอยู่กับความครบถ้วนและถูกต้องของเอกสารที่ท่านส่งมา
บริษัทฯ จะพิจารณาวงเงินการใช้บริการของท่านตามข้อมูลและ/หรือเอกสารที่ท่านให้ข้อมูล
8.ระหว่างการตรวจสอบ สามารถทำธุรกรรมอะไรใดได้บ้าง?
ท่านยังคงสามารถฝากเงินบาท สินทรัพย์ดิจิทัล และซื้อขายได้ตามปกติ
9.หากพบปัญหา ฉันสามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้า (Support) ของ Binance TH ได้ทางไหนบ้าง?
หากท่านมีข้อสงสัยประการใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Chat Support ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านท่านแอพพลิเคชั่น Binance TH หรือผ่านทางเว็บไซต์ที่ https://www.binance.th/th/cha